ป.บัณฑิต

    1. รหัสและชื่อหลักสูตร
           ภาษาไทย                 :  หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู
                ภาษาอังกฤษ              :  Graduate  Diploma  Program in  Teaching  Profession
    1.  ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
                       ชื่อเต็ม (ไทย)              :  ประกาศนียบัตรบัณฑิต(วิชาชีพครู)
                       ชื่อย่อ (ไทย)               :  ป.บัณฑิต (วิชาชีพครู)
                       ชื่อเต็ม (อังกฤษ)           :  Graduate  Diploma  (Teaching  Profession)
                       ชื่อย่อ (อังกฤษ)            :  Grad. Dip. (Teaching  Profession)

  • ปรัชญา

    มุ่งผลิตและพัฒนาผู้ที่สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีเฉพาะบางสาขาวิชาที่ยังไม่มีวุฒิทางการศึกษาให้เป็นครูที่มีคุณธรรม จริยธรรม ความรอบรู้ ทักษะตามมาตรฐานวิชาชีพครูมีความรักและผูกพันต่อการพัฒนาการศึกษาในท้องถิ่นมุ่งสู่สากล

    ความสำคัญ

    ครูเป็นปูชนียบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างคนให้เป็นคนดี คนเก่ง คนมีความสุขที่พร้อมเผชิญต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยและสังคมโลกและมีส่วนสำคัญในการพัฒนาสังคม พัฒนาประเทศโดยอาศัยการจัดการศึกษาให้กับเยาวชนให้เป็นคนที่มีคุณภาพและมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์

                   วิชาชีพครูจึงเป็นวิชาชีพชั้นสูง และหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครูเป็นหลักสูตรที่มุ่งผลิตครูที่มีความรอบรู้และทักษะทางด้านวิชาชีพครูตามมาตรฐานวิชาชีพ สามารถบูรณาการความรู้ในวิชาเอกที่สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี มาผนวกกับการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา มีการปฏิบัติตนและมีการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นครูตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพ ให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ คุณธรรม และสามารถนำการพัฒนาท้องถิ่นได้  เป็นครูชั้นวิชาชีพที่มีความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ สมรรถนะและความปรีชาสามารถในการจัดการเรียนรู้ การประกอบวิชาชีพและ               การปฏิบัติงานรวมทั้งการดำรงชีวิตได้อย่างเหมาะสม เพื่อไปทำหน้าที่จัดการเรียนรู้ให้กับเยาวชนในสถานศึกษา ดังนั้นบัณฑิตครูจึงเป็นบุคคลที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาคุณภาพของเยาวชน ท้องถิ่นหรือชุมชน สังคม และประเทศชาติต่อไปจึงจำเป็นต้องพัฒนาหลักสูตรนี้ให้ตอบสนองความต้องการของท้องถิ่น ชุมชน และสังคมตลอดจนสอดคล้องกับทิศทางหรือนโยบายและแผนการพัฒนาการศึกษาของชาติ

    วัตถุประสงค์

                   1.มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพครู และบุคลิกภาพความเป็นครู
                   2.มีความรอบรู้ทางด้านวิชาชีพครู ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ
                   3.มีทักษะทางปัญญา สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์  แก้ปัญหาและทำการวิจัยเพื่อพัฒนางานและองค์ความรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
                   4.มีทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล มีภาวะผู้นำและผู้ตามที่ดีตลอดจนมีความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม
                   5.มีทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและ การแสวงหาความรู้ได้อย่างเหมาะสม
                   6.มีทักษะการจัดการเรียนรู้ที่มีรูปแบบหลากหลายอย่างสร้างสรรค์
                    7.มีความรัก ความผูกพันต่อท้องถิ่นและสำนึกในความเป็นไทย
                    8.มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีสอดคล้องกับงานวิชาชีพครู

  • 1 หลักสูตร

                  1. จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร                                             จำนวน         34 หน่วยกิต
                  2.โครงสร้างหลักสูตรแบ่งเป็น 2 กลุ่มวิชา ดังต่อไปนี้
                                        1. กลุ่มวิชาความรู้วิชาชีพครู                                  รวมจำนวน    27 หน่วยกิต
                                         2. กลุ่มวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู                      รวมจำนวน     7  หน่วยกิต
                                                    - วิชาการฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน          จำนวน         1  หน่วยกิต
                                                    - วิชาการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา           จำนวน         6  หน่วยกิต

  • คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา

                 1.เป็นผู้สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า มีความถนัดหรือความสนใจในวิชาชีพครู  มีบุคลิกภาพและจิตใจที่เหมาะสมกับวิชาชีพครู
                 2.มีคุณวุฒิและคุณสมบัติอื่นๆ ตามข้อบังคับและระเบียบเกี่ยวกับการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา หรือ คณะกรรมการบริหารหลักสูตรหรือสำนักงานคณะกรรมการคุรุสภากำหนด
                 3.ผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด

  • Tab 5 content goes here.